Thực trạng của khâu máy đóng gói hàng hóa trong ngành logistics tại Việt Nam:
Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực logistics với một thị phần vô cùng nhỏ bé. Và việc đáp ững nhu cầu về logistics chỉ mới ¼ nhu cầu logistics trong nước và còn lại là sự nhúng tay của các doanh nghiệp nước ngoài vào lĩnh vực này. Cùng với thực tế đó công đoạn đóng gói hàng hóa mà chủ yếu là đóng gói hàng hóa cho vận tải bằng đường biển để xuất khẩu,và còn lại là đóng gói để vận tải bằng đường bộ,và đường hàng không. Thì việc đáp ứng nhu cầu cho công đoạn đóng gói nhìn chung các doanh nghiệp không thể với tay tới hết được. Thị trường trong nước còn vô cùng dồi dào nhưng các doanh nghiệp Việt Nam lại không thể khai thác hết được toàn bộ thị trường này. Một sự thật vô cùng trớ trêu diển ra hiện nay ở thị trường Việt Nam là: Nhân công lao động của Việt Nam trực tiếp hoạt động trong công đoạn đóng gói cho doanh nghiệp nước ngoài để nhận tiền công, thì bên cạnh đó sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam làm cho giá thành rẻ hơn thì theo đó giá công nhân công mà doanh nghiệp Việt trả cho nhận công thấp hơn doanh nghiệp nước ngoài vì vậy xảy ra hiện tượng thiếu lực lượng lao động trong công đoạn này ở công đoạn đóng gói. Gà nhà đá nhau các doanh nghiệp Việt Nam thi nhau hạ giá thành dich vụ thì những thương nhân nước ngoài hưởng lợi doanh nghiệp nước ngoài cùng cạnh tranh trong lĩnh vực thì vô tình lại đớp được miếng mồi ngon này.Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam không có lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp nước ngoài về công đoạn này. Chúng ta với lợi thế về sân nhà việc di chuyển trang thiết bị dễ dàng, nguồn nguyên liệu mà các doanh nghiệp Việt tìm được trong việc thiết kế và dán nhãn bao bì rõ ràng sẽ dễ dàng và giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn. Đồng thời với nguồn nhân lực với chuyên môn ngày càng được nâng cao tay nghề, để áp dụng máy móc trong công đoạn đóng gói thì đó là một thế mạnh cạnh tranh không nhỏ trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời trình độ quản lý của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được nâng cao hơn, trình độ đại học, cao đẳng tham gia vào hoạt động này càng nhiều. Đó là một tiền đề quan trong để các doanh nghiệp Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh và chiếm được nhiều thị phần hơn không những ở thị trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài.
Như vậy đóng gói hàng hóa ngày nay không chỉ còn là một công đoạn nhỏ mà nó ngày càng trở thành một hiện tượng công việc mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại. Tầm quan trọng của đóng gói hàng hóa rõ ràng rất lớn. Như vậy tầm quan trọng của đóng gói hàng hóa như thế nào?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét