Dữ liệu về vân tay, ảnh chân dung... Của 90 triệu dân sẽ được ngành công an thu thập xong vào cuối năm 2019 nhưng buộc phải sửa Luật để chia sẻ cho các ngân hàng.
Bản chất của 1 ngân hàng số là ko với chi nhánh, quầy giao dịch nên ko thể đề nghị khách tới trình diện tận nơi có những hồ sơ chứng từ vật lý. Bởi thế, chia sẻ tại buổi hội thảo về Hành lang pháp lý cho ngân hàng số gần đây, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, vướng mắc to nhất của ngân hàng số hiện nay chính là ở khâu nhận diện các bạn.
"Chúng tôi mong một quý khách lúc đến ngân hàng số sẽ không còn giao dịch viên nữa, ở ấy chỉ có đồ vật cho phép nhận dạng khuôn mặt, vân tay. Dữ liệu sẽ được gửi sang cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Công an, từ ấy lập tức mang kết quả trả về cho biết các bạn là ai", ông Dũng nhắc.
Chia sẻ tại hội thảo này, ông Trần Hồng Phú - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký Quản lý cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công An) cho biết, việc này là hoàn toàn với thể làm được, nhưng phải sửa đổi về Luật.
Thực tế, Bộ Công an đang được Chính phủ giao xây dựng 2 cơ sở dữ liệu quốc gia và phải hoàn thành trước 1/1/2020. 1 Là dữ liệu dân cư với 15 trường thông tin cơ bản của 90 triệu dân, dữ liệu này có thể sử dụng chung cho toàn bộ những Bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, khắc phục tình trạng người dân cần mang rộng rãi giấy tờ lúc làm cho những thủ tục.
Hai là cơ sở dữ liệu căn cước công dân, bổ sung thêm một số trường thông tin của 90 triệu dân như vân tay, ảnh chân dung... "Cơ sở dữ liệu này sở hữu thể đáp ứng cho nhu cầu của ngành ngân hàng trong lĩnh vực số hoá. Tuy nhiên, theo quy định ngày nay, nó lại là dữ liệu chuyên ngành, chỉ được sử dụng trong ngành công an. Vì thế, muốn sử dụng chung cần bắt buộc sửa đổi Luật và mang thể nên thu thập nhiều thông tin hơn cho những dịch vụ ngân hàng số", ông Trần Hồng Phú cho biết.
phổ biến nước trên thế giới đã dùng sinh trắc học để áp dụng cho thanh toán điện tử cũng như Chính phủ điện tử thành công, trong ấy sở hữu Ấn Độ. Suốt 8 năm qua, nước này đã xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia, ấn định cho mỗi người một mã riêng gồm 12 số. Mã này có tên Aadhaar, chứa cả những dữ liệu sinh trắc học như vân tay và mống mắt. Đến nay, hơn 1,1 tỷ người tại Ấn Độ đã có mã này, trên tổng số một,3 tỷ dân. Việc xác minh danh tính cần cho đông đảo hoạt động, từ đăng ký thuê bao điện thoại, tìm vé tàu tới nhận cơm trưa miễn phí tại trường.
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam thì lại dẫn 1 ví dụ khác là Hàn Quốc mang giả dụ xác thực khách hàng của ngân hàng số Kakao Bank. Giả dụ chưa có sẵn tài khoản, Kakao Bank sẽ chuyển khoản 1 số tiền rất nhỏ, 1 won, tới tài khoản do các bạn sản xuất với nội dung chuyển tiền là mã xác nhận. Mã này được các bạn nhập vào ứng dụng để hoàn tất quy trình định danh. Còn trường hợp chưa từng mở tài khoản tại bất kỳ ngân hàng nào ở Hàn Quốc, các bạn mang thể gọi video với nhân viên của Kakao Bank sau khi gửi bản sao của thẻ định danh qua email hoặc qua ứng dụng để hoàn tất quá trình định danh.
"Trung bình, quý khách mất từ 3 đến 7 phút để mở một tài khoản tại Kakao Bank và khoảng 60 giây cho 1 khoản vay 2.600 USD. Tháng đầu tiên ra mắt, ngân hàng này đã lôi kéo 3 triệu người mua, sở hữu lượng tiền gửi lên đến 2.000 tỷ won (tương ứng có 1,78 tỷ USD) và cho vay đến một.800 tỷ won", bà Dương thông tin.
Cũng tại hội thảo, ông Đặng Đức Huy, Phó giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ, SCB cho biết, sẽ rất hiệu quả trường hợp những ngân hàng được kết nối trực tiếp mang các trung tâm dữ liệu về căn cước công dân của Chính phủ, xác thực chữ ký điện tử hoặc so sánh các thông tin sinh trắc học của khách hàng. "Luật Giao dịch điện tử đã được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên các quy định về chữ ký số, chứng từ điện tử, tính pháp lý lúc xảy ra tranh chấp chưa được quy định. Bởi vậy để làm cho điều này đòi hỏi Chính phủ phải đồng nhất từ nền tảng hạ tầng tới vấn đề pháp lý, làm thế nào để chứng từ điện tử, chữ ký điện tử được công nhận và được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích cho khách hàng", ông Huy nói.
Việc xác thực điện tử có người dùng, theo lãnh đạo các ngân hàng, an toàn và thuận lợi hơn so với phương thức xác thực tại quầy truyền thống bởi phổ biến trường hợp các giao dịch viên buộc phải đối mặt mang những CMND giả, bóc ảnh cũ dán ảnh mới.
Dữ liệu được chia sẻ là mong muốn của toàn bộ ngân hàng khi triển khai số hoá. Không tính muốn kết nối sở hữu dữ liệu dân cư, căn cước của ngành công an, theo ông Phạm Hoàng Hải - Tổng giám đốc HSBC, bắt buộc mang sự kết nối chia sẻ giữa hệ thống ngân hàng sở hữu trung tâm dữ liệu của SCIC. "Ngân hàng số là lúc 1 cá nhân tới phòng giao dịch, chỉ mất 3' để toàn hệ thống định dạng người dùng đấy là ai", ông Hải kể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét